วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ลักษณะของผงวิเศษ ในองค์เนื้อพระสมเด็จ

นักสะสมพระสมเด็จทั้งรุ่นเก่า รุ่นใหม่ ยังไม่มีใครได้อธิบายถึงคุณลักษณะ ของผงวิเศษ หรือผง 5ชนิด คือผงปถมัง ผงอิทธิเจ ผงพุทธคุณ ผงมหาราชและผงตรีนิสิงเห ว่าเมื่อมีอยู่ในองค์พระสมเด็จแล้วจะมีลักษณะ เป็นอย่างไร บางท่านอาจเข้าใจว่าเป็นเม็ดพระธาตุ จากการค้นคว้าและได้ศึกษา ดูพระสมเด็จที่มีเนื้อมวลสาร ต่างๆในองค์พระ พอจะอธิบาย ได้ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร (เป็นความเห็นส่วนตัว)


ลักษณะของผงวิเศษ ซึ่งเป็นการทำพิธีของท่านสมเด็จ มีลักษณะเหมือนดินสอพลอง เมื่อบดเป็นผงผสมในมวลสารที่ใช้ทำพระสมเด็จ เมื่อกาลเวลาผ่านไปเป็นเวลานาน จะปรากฏขึ้นในเนื้อองค์พระ และมีอยู่บนผิวขององค์เนื้อพระสมเด็จ มีลักษณะเป็นเม็ด หรือ ก้อน  สีขาวอมเหลือง สีขาวขุ่น เป็นมัน แวววาว สะท้อนแสง ซึ่งมีลักษณะคล้าย เม็ดพระธาตุ จึงเข้าใจกันว่าเป็นเม็ดพระธาตุ ถ้าเป็นเม็ดพระธาตุจริง คงไม่มีเม็ดพระธาตุมากมาย ในพระสมเด็จบางองค์

เม็ดพระธาตุของพระสารีบุตร

ลักษณะของเม็ดหรือก้อนของผงวิเศษ ในเนื้อพระสมเด็จ บางท่านอาจมีข้อโต้แย้ง ว่าเป็นเม็ดหรือก้อนหิน หรือเม็ดของเนื้อปูน เปลือกหอยบดหรือป่น ที่งอกขึ้นมา ขอให้ศึกษาจากภาพขยายว่า ปูนหรือเปลือกหอยบดหรือป่น นั้นมีลักษณะแตกต่างกันหรือไม่อย่างไร
ผงวิเศษ ที่เกิดขึ้นจะดันขึ้นมาอยู่บนผิวเนื้อพระในบริเวณที่มีน้ำมันตัวอิ้ว  มีสีขาวขุ่นใกล้เคียง กับเปลือกหอยป่นที่งอกอยู่บนผิวเนื้อพระ  แต่ผงวิเศษ เป็นเม็ดเล็กๆ หรือก้อน ผิวเป็นมัน แวววาว สะท้อนแสง มีจำนวนไม่มากเหมือนกับ เปลือกหอยป่นที่งอก จะเกิดขึ้นเป็นแพบริเวณกว้าง หรือเป็นย่อมๆมีทั่วไปขององค์พระ  ส่วนเนื้อปูนดิบที่งอกจะเป็นสีขาวใส












เป็นเพียงแนวทางศึกษาและค้นคว้า ส่วนตัว ท่านผู้อื่นอาจมีข้อคิดเห็น หรือข้อโต้แย้ง  แต่ขอให้ศึกษาและหาเหตุผล มาอธิบาย ให้ชัดเจน ว่าไม่ใช่ และเป็นอะไร ในข้อที่ว่า อาจจะเป็นมวลสารที่ใช้ผสมในเนื้อองค์พระ







1.เม็ดข้าวสุก กาลเวลายาวนาน จะสามารถจับตัวกันเป็นเม็ด ก้อน หรือยุ่ย สลาย
2.ก้อนหิน เม็ดหิน แร่หิน สีขาว ฯลฯ มีลักษณะกายภาพชัดเจนเป็นเช่นไร และสามารถหลุดร่อนออกจากเนื้อพระ ทำให้เกิดหลุม บ่อ ในเนื้อองค์พระ
3.เนื้อปูนงอก ทำไมถึงแยกออกมาต่างหาก และมีลักษณะต่างกัน


พระสมเด็จ เนื้อว่านมงคล ๑๐๘ เป็นพระสมเด็จที่มีผงวิเศษ มากที่สุด

ชิ นะ ปัญ ชะ ระ ปะ ริต ตัง มัง รัก ขะ ตุ สัพ พะ ทา...
ขอพระคาถาชินบัญชรปริตร จงรักษาข้าพเจ้าและทุกท่านตลอดกาลทุกเมื่อ ...
ขอความสุขสวัสดิ์จงมีแด่ทุกท่าน....

ไม่มีความคิดเห็น: