วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ ผงตะไบทองคำ ผงตะไบเงิน

พระสมเด็จ แต่พระสมเด็จชุดนี้พิเศษกว่าที่มีการโรยผงตะไบทองคำ ผงตะไบเงิน ไว้ มีสารเคลือบผิวเพื่อรักษาองค์พระไว้ด้วย พระสมเด็จที่จะเห็นตะไบทองคำนั้นหายากมากเพราะส่วนใหญ่จะถูกเจ้านายผู้ใหญ่เก็บไว้เสียส่วนมาก พระสมเด็จหลังลายเซ็นตระกูลใหญ่โรยผงตะไบทองคำ ฯ



พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ ผงกฤติยาคมกระจายเต็มองค์พระ พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ มวลสารผงกฤติยาคม ที่ประกอบไปด้วย ผงอิธะเจ ผงปทมัง ผงมหาราช ผงพุทธคุณ ผงตรีนิสิงเห ตามสูตรการสร้างพระสมเด็จของสมเด็จพุฒาจารย์โต



กาลเวลาผ่านไปร้อยกว่าปี ผงเหล่านี้พัฒนาเป็นผลึกแข็งมันวาวสะท้อนแสงไฟ บางคนบอกผงกฤติยาคมจะมีสีขาวขุ่นคล้ายสีเล็บมือหรือสีของฟัน ผลึกที่เป็นมันวาว ปราชญ์บางท่าน ว่าเป็นพระธาตุ หรือเรียกว่าผงวิเศษ ผงพระสมเด็จ เซียนบางคนพอเห็นสิ่งนี้ถึงกับฟันธงว่าเป็นพระสมเด็จแท้เลยทีเดียว
เหตุเพราะการสร้างพระเครื่องในครั้งนี้ นอกจากพระสมเด็จพุฒาจารย์โต พรหมรังสีเป็นประธานฝ่ายสงฆ์แล้ว ยังมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในยุคนั้นทั่วประเทศได้มาร่วมอธิษฐานจิตปลุกเสกด้วยฯ


แต่พระสมเด็จที่นำมาเสนอนี้ถูกน้ำท่วมไว้นาน(น้ำท่วม กทม. ครั้งใหญ่) สารเคลือบผิวหลุดร่อนไปบ้าง บางองค์เห็นเนื้อในองค์พระ ถ้าพระชุดนี้ผ่านการใช้ไปสักระยะหนึ่งผิวพระจะฉ่ำมันสวยงาม


ขอขอบคุณ ข้อมูลบางส่วน ที่มา : Chok Permpool Gallery Phra Somdej Phra Somdej Toh

ไม่มีความคิดเห็น: